Chủ Nhật, 7 tháng 9, 2014

HỒI HƯỚNG CÔNG ĐỨC


7/4/2013 Một ngày tu học tại chùa Hưng Khánh, Tế Tiêu, Hà Nội.
Lần đầu tiên mình đi chùa. Không phải là do đi theo bố mẹ, ko phải để cầu an. Đi chỉ vì muốn gặp một người, muốn làm một người bất ngờ, đi vì chút tò mò về tôn giáo, đi cho biết. Và nhiều thật nhiều duyên lành đã đến sau chuyến đi ấy.
Một ngày mình được sống trong một tập thể toàn những người trẻ. Các bạn hỏi bạn học năm mấy, bạn sinh năm chín mấy để tiện xưng hô. Trong khi đó mình đã ra trường 3 năm và sắp già đến nơi rồi.
Một ngày mình được học ngồi thiền, được tụng kinh sám hối 6 căn, được tụng chú đại bi, được ăn cơm chay bao nhiêu là món ngon.
Và từ ngày hôm đó, sau khi tụng kinh, mình biết đến cụm từ "hồi hướng công đức". Mình không quá ham học hỏi để tìm hiểu sâu xa ý nghĩa cụm từ này, chỉ hiểu là "khi ta làm một việc lành, khi ta tụng kinh niệm Phật, ta tạo ra công đức. Công đức này có thể giúp ta hưởng những phước lành của Đức Phật cho bản thân cho cuộc sống về sau. Nhưng chúng ta cũng có thể chuyển công đức tu tập của mình cho người thân hoặc cho đại chúng. Như vậy công đức của mình sẽ được chia sẻ cho nhiều người như một giọt nước hoa, khi ta rỏ cho người khác, thì mình vẫn không mất hương thơm cho riêng mình".
Nguyện đem công đức này
Hướng về khắp tất cả
Đệ tử và chúng sinh
Đều trọn thành Phật đạo
Mình vẫn nhớ 4 câu niệm này. Từ đó trở về sau mình luôn tâm niệm làm việc lành để hồi hướng công đức về sau cho bố mẹ, người thân (thực ra mình chưa nghĩ đến cho đại chúng. Chỉ khi mình đi chùa bao giờ mình cũng cầu cho đại chúng bình an, ko chiến tranh, ko sinh tâm ích kỉ, ác độc, thù hằn. Gần như chưa bao giờ mình cầu cho bản thân, đặc biệt không bao giờ cầu tiền tài danh vọng vì những cái đó không phải cầu mà có được). Làm việc tốt và hồi hướng công đức cho bố mẹ gia đình được bình an, có sức khỏe, được hưởng ơn lành. Đó luôn là những gì mình tâm niệm để không khởi tâm nóng giận trước mọi việc, không trách cứ trước sự ích kỉ của người khác.
Giờ thì có thêm Phương Nghi của mẹ. Mọi việc lành mẹ làm sẽ hồi hướng công đức cho con để sau này con được khỏe mạnh, thông minh. Và có một hạnh phúc có lẽ không phải ai cũng có được, là mẹ con mình được một người hồi hướng công đức tu tập của họ. Thực sự rất xúc động. Khi được người đó nói rằng Anh làm việc gì cũng hồi hướng cho em và bé được bình an... Đó thực sự là một duyên lành...
Nam mô A di đà Phật!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét